Liên danh nhà đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị & Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) - Tổng công ty Sông Đà (Sông Đà) - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chính thức bàn giao lại cho Bộ GTVT hồ sơ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trước đó, liên danh nhà đầu tư IDICO - Sông Đà - BIDV được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 17.000 tỷ đồng. Liên danh nhà đầu tư này cũng thành lập Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - BVEC để quản lý và thực hiện dự án.
Tuy nhiên, vì không xác định được nguồn vốn đầu tư và phương án đầu tư không khả thi nên nhà đầu tư đã quyết định trả lại dự án cho Bộ GTVT. Theo thiết kế ban đầu, cao tốc Biên Hòa - Đồng Nai có chiều dài toàn tuyến 77,6 km, là cao tốc loại A, mặt cắt ngang từ 30 - 35m với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h, riêng nhánh Phú Mỹ - Quốc lộ 51 có vận tốc thiết kế 100km/h.
Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chỉ thực sự cần thiết và phát huy hiệu quả khi thực hiện đoạn tuyến Biên Hòa - Tân Thành và kết nối với cảng Cái Mép - Thị Vải. Việc kết nối lưu thông sẽ phát huy hiệu quả khai thác cụm cảng này và giảm ùn tắc giao thông cho tuyến Quốc lộ 51 trên địa bàn.
Trong một văn bản góp ý về việc đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, mới đây, Bộ Xây dựng đã ủng hộ chủ trương của Bộ GTVT trong việc thay đổi và phân kỳ triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Việc phân kỳ đầu tư dự án thời gian qua đã được Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải thực hiện 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 ưu tiên xây dựng 47 km cao tốc từ Biên Hòa - Quốc lộ 51 quy mô 4 làn xe trước với tổng mức đầu tư cho giai đoạn này là 7.605 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đây là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất cả nước và là khu vực tập trung nhiều đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, cảng biển, cảng hàng không và là đầu mối giao lưu của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực và quốc tế.