Đánh thuế bất động sản thứ hai là biện pháp được nhiều quốc gia áp dụng để ổn định thị trường. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách này ở nước ta còn nhiều khó khăn. Nhà nước cần nghiên cứu kỹ lưỡng, phù hợp với điều kiện, xây dựng lộ trình từng bước để người dân kịp làm quen.
Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có đề xuất đề xuất chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại để kiếm lời.
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc bắt đầu nghiên cứu đánh thuế bất động sản thứ 2 là cần thiết nhưng cần nghiên cứu rõ lộ trình và phương thức thực hiện.
Cũng theo các chuyên gia, thuế bất động sản là công cụ tài chính thường xuyên được thảo luận trong khung pháp lý của các nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên để kỳ vọng đánh thuế BĐS sẽ giúp làm giảm giá nhà đất là không chính xác.
Việc đánh thuế bất động sản thứ 2, theo nghiên cứu sẽ mang đến nhiều lợi ích. Tuy nhiên, việc xác định giá trị giao dịch chính xác, minh bạch hóa các giao dịch, cũng như xác định rõ ràng quyền sở hữu là những vấn đề nan giải. Bên cạnh đó, việc xác định mức thuế hợp lý cũng là một bài toán cần giải quyết để vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách, vừa không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành bất động sản. Do vậy, cần xây dựng lộ trình đánh thuế bất động sản phù hợp và cẩn thận, tránh những phát sinh tiêu cực tới thị trường.